Ống kính sát nhân – một tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng đã chính thức được công chiếu từ ngày 22/6. Sau những suất chiếu đầu tiên, bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi đến từ giới chuyên môn cũng như khán giả.
Đầu tiên khán giả cần phải biết rằng Ống kính sát nhân không chỉ là một bộ phim tâm lý tội phạm thông thường, phim còn được lồng ghép khá nhiều yếu tố kinh dị và rùng rợn; nên sẽ không thích hợp với những người yếu tim, còn với những khán giả có tâm lý vững vàng thì đây thực sự là một phim Việt rất tốt, xứng đáng để bạn bỏ thời gian đến theo dõi phim.
Bầu không khí mờ ảo đầy ám ảnh
Ống kính sát nhân được lấy bối cảnh tại Đà Lạt vào những năm 1968 và những câu chuyện xoay quanh K – một thanh tra giỏi tại sở cảnh sát nhưng cô độc và rất lạnh lùng. Sau khi vô tình giết chết một người khi đang làm nhiệm vụ, K không còn được cảnh sát trưởng tín nhiệm và ông đã mời một thanh tra khác đến sở để đảm nhận vụ án vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa bị sát hại.
Vụ án được phá giải nhanh đến bất ngờ, chỉ có K phát hiện ra những manh mối đáng ngờ và cho rằng người bị bắt không phải hung thủ, còn kẻ ác thực sự vẫn còn đang nhởn nhơ bên ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên không một ai tin lời K, thậm chí anh còn bị cho thôi việc và K cũng đã có ý định buông xuôi vụ án nếu như không vô tình thấy Cẩm Phô - vợ sắp cưới của người bị bắt kêu oan bên ngoài trụ sở cảnh sát.
Cùng với sự hỗ trợ của Cẩm Phô, K bắt đầu lần theo hấu vết mà hung thủ để lại và tiếp tục đi tìm chân tướng vụ việc. Từ đó anh tìm ra mối liên hệ kỳ lạ giữa vụ án vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa với những vụ bắt cóc trẻ em diễn ra hàng năm trong thị trấn.
Có thể nói rằng Ống kính sát nhân là bộ phim có phần kịch bản khá tốt khi kết hợp giữa những yếu tố kinh dị, rùng rợn với không gian ma mị để tăng thêm cảm giác kích thích cho khán giả. Cùng với cuộc điều tra của thanh tra K, khán giả sẽ bị cuốn vào một câu chuyện biến thái nhưng lại cô độc đến tháng thương và tội nghiệp của két sát nhân, đồng thời là kẻ chủ mưu bắt cóc hàng loạt trẻ em trong thị trấn. Vậy nên dù không có những cú twist đầy bất ngờ nhưng Ống kính sát nhân lại đủ sức khiến khán giả yên lặng, hồi hộp theo dõi phim cho đến tận phút cuối.
Mặc dù kịch bản phim mới lạ và khá tốt nhưng dù sao Nguyễn Hữu Hoàng cũng là biên kịch – đạo diễn trẻ nên nội dung bộ phim không thể tránh khỏi thiếu sót. Bộ phim có một số hạt sạn khiến nội dung phim có phần rời rạc và thiếu sự liên kết. Ví dụ như Tốn bị bắt vì hiểu lầm là hung thủ giết người, nhưng hắn không kêu oan chỉ để che giấu mình ngoại tình dù rằng có thể phải đối mặt với khả năng phải ngồi tù cho đến chết vì tội danh này. Hay như khi K và Cẩm Phô đi điều tra đối tượng nghi vấn và phát hiện ra thực chất Tốn là một kẻ ngoại tình, nhưng tình tiết này diễn ra quá nhanh, khán giả chỉ thấy Cẩm Phô đi nhờ nhà vệ sinh sau đó ôm mặt ra khóc rưng rức mà chẳng hiểu đầu cua tai nheo mọi chuyện ra sao.
Dù còn có một số tình tiết chưa thực thỏa mãn khán giả, nhưng cần phải dành lời khen ngợi cho đạo diễn bộ phim khi anh là người mở đường cho thể loại phim tâm lý tội phạm đầy mới mẻ. Anh không hề sử dụng những câu chuyện ngôn tình, hay khoe thân để câu khách mà vẫn khiến khán giả bị cuốn vào câu chuyện từ đầu đến cuối.
Diễn viên và diễn xuất
Khi theo dõi phim, chắc chắn khán giả sẽ phải giành lời khen ngợi cho diễn xuất của Hứa Vĩ Văn và Khương Ngọc.
Hứa Vĩ Văn đã thoát khỏi hình tượng soái ca của mình để mang đến mộ thanh tra đầy lạnh lùng, vô cùng thông minh, quyết đoán và làm việc với lương tâm, trách nghiệm của mình. Mặc dù nhiều lúc anh khiến khán giả cảm thấy anh khá là không lịch sự khi lạnh lùng quá mức, nhưng dù sao thì thanh tra K vẫn rất tuyệt.
Còn với Khương Ngọc, chắc chắn phải dùng từ xuất sắc để đánh giá diễn xuất của anh trong phim. Một kẻ tâm lý đầy biến thái với điệu cười man rợn, nhìn có vẻ ngu ngơ khù khờ nhưng thực chất lại là kẻ tinh ranh bậc nhất. Ánh mắt liếc xéo của Khương Ngọc khi bỏ kính ra khi chụp ảnh chắc chắn sẽ khiến người xem sởn gai ốc toàn thân.
Âm thanh, hình ảnh
Ống kính sát nhân sử dụng những khung hình có màu sắc u ám, mờ ảo và hơi tối nên bầu không khí trong phim trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng có lẽ đạo diễn đã quá lạm dụng các khung cảnh này nên một số khán giả sẽ cảm thấy khó chịu bởi sự mờ ảo diễn ra trong phim.
Phần âm thanh của bộ phim được xử lý rất tốt khi mang đến những tiếng huống khiến khán giả giật mình thon thót, điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn của bộ phim. Nhiều khoảnh khắc khán giả sẽ phải hoang mang không biết mình đang xem phim tâm lý tội phạm hay phim kinh dị. Nhưng tình huống hù dọa này không xuất hiện quá nhiều nên khán giả không phải lo lắng khi đến xem phim. Tuy nhiêm một hạt sạn nho nhỏ của phần âm thành là phần tiếng động quá to nên sẽ khiến khán giả có cảm giác hơi đau tai.
Tóm lại Ống kính sát nhân là một tác phẩm điện ảnh tốt, khác biệt với những tác phẩm điện ảnh Việt trước đó. Vậy nên đừng bỏ lỡ nhé.
Phim đang được công chiếu tại Touch Cinema.